Skip to main content

Ôtô nhập khẩu vẫn chưa thể suôn sẻ vào Việt Nam

Nikkei Asia hôm 1/5 đưa tin Mitsubishi Motor dự kiến sẽ tiếp chuyện xuất khẩu xe sang Việt Nam vào đầu tháng 6, đáp ứng những yêu cầu nghiêm nhặt của chính phủ đối với ôtô du nhập, hiệu lực từ đầu năm nay . "yêu cầu nghiêm ngặt" mà hãng xe Nhật nhắc tới cốt liên quan đến Nghị định 116, hiệu lực từ 1/2018, yêu cầu các nhà nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại dụng cụ (VTA) và rà soát theo lô khi du nhập xe.

Quy định mới khiến Mitsubishi và nhiều doanh nghiệp nhập cảng ôtô khác chẳng thể đưa xe nhập về nước trong nhiều tháng nay. Sau khi dừng nhập cảng dòng xe Outlander từ Nhật Bản và chuyển sang sản xuất, Mitsubishi vẫn nhập một số mẫu khác từ Thái Lan như Pajero Sport và Mirage. VTA đối với những dòng xe này hiện đang chờ chính phủ Thái Lan cấp. Đại diện phía Mitsubishi Việt Nam cho biết vẫn chưa thể chắc chắn khoảng thời kì nào bởi phụ thuộc việc có vượt qua các quy định kiểm định hay không.

Mitsubishi đang chờ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ chính phủ Thái Lan để tiếp tục xuất xe sang Việt Nam. Ảnh: Inquier.

Mitsubishi đang chờ Giấy chứng thực chất lượng kiểu loại từ chính phủ Thái Lan để nối xuất xe sang Việt Nam. Ảnh: Inquier.

Hiện tại, mới chỉ Honda và GM đưa xe nhập cảng về bán ra thị trường. Toyota cho biết giấy VTA từ Indonesia đã được Việt Nam ưng ý, nhưng việc đặt hàng lại cần thời gian để sản xuất nên cũng chưa có xe về.

Trong khi đó, Ford Ranger vẫn chưa biết lúc nào mới có thể tới tay khách hàng trở lại. Đại diện hãng xe Mỹ cho biết, sau khi về 3 xe để thí nghiệm các thủ tục hồi tháng 4, hãng đã hoàn thành giấy VTA. Tuy vậy, từ nhà máy ở Thái Lan, xe Ranger đang ưu tiên cho thị trường Philippines, cho nên Việt Nam vẫn phải "xếp hàng" chờ tới lượt.

Ở phía các hãng nhập xe từ châu Âu cũng không khá khẩm hơn, dù từ khi có Nghị định 116, các hãng xe từ đất liền già luôn tự tín về việc đáp ứng hết các điều kiện khắt khe để thông quan. Porsche, Mercedes, Audi hay BMW đều đang gặp khó vì quy định phải có số chứng thực chất lượng kiểu loại trên tem thông tin sản phẩm dán ở khung xe. Đại diện một hãng cho biết, loại tem này chỉ áp dụng cho xe sử dụng trong thị trường châu Âu nên không có trên xe về Việt Nam.

Hướng đi mà các hãng đang nghĩ tới là hãng mẹ phải có văn bản giải thích về việc không có số chứng thực trên tem xe xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên chưa hãng nào tự tin về việc cách này có sớm giải quyết vấn đề nay không. Xe đều đã về tại cảng nhưng chưa thể thông quan. Mới đây cơ quan quản lý cho phép một số hãng xe sang châu Âu đưa xe về để trưng bày nhưng chưa thể bán vì chưa thông quan.

"Hãng mẹ than phiền về việc xuất khẩu xe đi toàn thế giới nhưng chưa gặp thị trường nào nhiều quy định khó như ở Việt Nam", đại diện một hãng xe sang Đức chia sẻ. Xe càng lâu thông quan, hãng càng khó khăn, đặc biệt về tài chính khi tổn phí lưu kho, lãi nhà băng cộng dồn từng ngày, trong khi tiền phải trả cho hãng mẹ từ khi mua xe.

Giá trỠôtô nhập khẩu và o Viá»t Nam tÄng vá»t Äầu 2018 - 1

Lượng xe du nhập vào Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 4.

Từ phía cơ quan quản lý, Bộ GTVT khẳng định, những quy định tại Nghị định 116 cũng như Thông tư chi tiết 03/2018 là hợp với thực tại thị trường, kiểm soát chất lượng ôtô nhập cảng và tạo sự công bằng đối với xe lắp ráp trong nước. Nếu các hãng đáp ứng đủ đề nghị sẽ được phép thông quan.

Trước khi có những quy định mới về du nhập, lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhưng từ đầu 2018 con số sụt giảm thê thảm. Đến giữa tháng 4, tổng số xe về nước là 4.936 chiếc, trong khi cùng kỳ 2017 là 30.226 xe.

Xe nhập cảng càng chậm về nước, xe lắp ráp càng có nhịp chiếm thị trường. Các chuyên gia trong ngành nhận định, khó khăn cho xe nhập khẩu sẽ chưa dừng lại ngay cả khi mọi vấn đề của Nghị định 116 được giải quyết, trước mắt có thể một hàng rào kỹ thuật mới sẽ lập ra để siết chất lượng xe nhập.

Ngọc Tuấn - Đức Huy

Comments

Popular posts from this blog

Tập huấn PCCC và cứu hộ cứu nạn tại dự án P.H Center Hưng Yên

Vừa qua, chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Nhà ở Hưng Yên đã tổ chức buổi tập huấn PCCC và cứu hộ, cứu nạn cho cư dân tòa nhà M1.2, dự án P.H Center Hưng Yên. Buổi tập huấn có sự phối hợp với Ban quản lý dự án và Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Hưng Yên). Đứng trước tình trạng cư dân nói chung chưa được trang bị kiến thức căn bản về PCCC, đang hoàn toàn phụ thuộc vào lực lượng cứu hộ song song chưa được thực hành, rèn luyện kỹ năng dập tắt đám cháy ngay từ đầu, chủ đầu tư cho biết dự án tổ chức buổi tập huấn cho cư dân nhằm trang bị cho mọi người kỹ năng để giảm thiểu thiệt hại cũng như kiểm soát rủi ro từ cháy nổ tại nơi sinh sống hoặc nơi làm việc. Dự án nhà ở xã hội P.H Center Hưng Yên. Nội dung buổi diễn tập chia làm hai phần lý thuyết và thực hiện. Ở phần lý thuyết, đay hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, xử lý tình huống cháy, nổ tại khu chung cư cao tầng. Phần thực hành, dư...

Sốt đất nền quận 9: tiền ngân hàng chính là mồi lửa?

Dễ dàng vay tiền buôn đất “Khi cơn sốt đất bùng nổ, bạn có tiền khó mà không đem đi mua đất, chỉ giữ được đồng bạc khi bạn đổ thành vàng thỏi và chôn dưới 3 thước đất”, một người bạn đúc kết và còn khoe thêm vừa có nửa tỷ đồng bỏ túi nhờ chốt lời được một lô đất ở quận 9. Để xem bạn nói có đúng không, chúng tôi cũng đi buôn đất! Muốn buôn trước nhất phải có tiền. Vậy tiền đâu? Câu trả lời dễ ợt: đi vay! Người bạn sau đó dắt chúng tôi mang sổ đỏ đến ngân hàng B để vay vốn. ngân hàng này khá lớn, vì bạn từng vay ở đây rồi nên tỏ ra rất am tường, làm các thủ tục đều nhanh chóng, dễ dàng. Không chỉ xét cho vay, cán bộ tín dụng còn thật tình giảng giải thêm: “Hình thức vay gọi là vay tiêu dùng, mở trương mục thấu chi, thế chấp sổ đỏ để vay 1 tỷ đồng, lãi suất 10%/năm, hàng tháng trả lãi suất, còn gốc cuối năm trả một lần. Nếu nói vay mua đất là không ai cho đâu”. Tôi tỏ ra khá lấn cấn vì ngại lãi suất cao thì anh bạn hích vai tôi và nói: “Ăn thua gì, lãi buôn đấ...

Charmington Iris chính thức được phân phối bởi hệ thống sàn liên kết độc quyền

Được biết dự án do TTC Land – Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (tiền thân là Sacomreal) phát triển trên diện tích hơn 16,645 m2 ngay trọng điểm quận 1 mở rộng nên được rất nhiều khách hàng, nhà đầu tư quan tâm. Thành công với 3 dòng sản phẩm thuộc cả 3 phân khúc: tầm trung – Carillon, phức hợp – Jamona, khu căn hộ cao cấp – Charmington với hơn 30 dự án khắp Việt Nam nên ngay từ khi chào hàng đã rất nhiều sàn đăng ký hợp tác làm đại lý. Sau một thời kì gặp gỡ các đối tác, TTC Land đã chính thức chọn 12 sàn làm hệ thống phân phối độc quyền dự án trung tâm Charmington Iris – ông Bùi Tiến Thắng, giám đốc điều hành TTC Land cho biết. 12 sàn liên kết là các sàn mạnh, đã có kinh nghiệm phân phối nhiều dự án của các chủ đầu tư lớn, thành công khắp Việt Nam, đặc biệt là khu vực TP.HCM nên TTC Land hoàn toàn an tâm trong việc hợp tác phân phối dự án lớn với 1.438 căn hộ cao cấp. Tại sự kiện Lễ ra quân – huấn luyện khu đô thị celadon city dự án, TTC Land đã chính thức ký ...