Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM đã tổ chức hội nghị ban bố đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị, ông Nguyễn thanh lịch, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM cho hay, theo đồ án này, Tp.HCM vẫn giữ vai trò trọng tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là thị thành hạt nhân của vùng, có vai trò tương trợ, liên kết với các thị thành khác trong vùng để cùng phát triển. Trên ý thức đó, dự kiến tỷ lệ đô thị hóa sẽ đạt 80-90% vào năm 2030.
"Việc phát triển thành thị hóa vùng Tp.HCM then chốt nhằm đấu đưa thành thị trở nên thành thị lớn, có tỷ lệ thành phố hóa cao và chất lượng sống tốt, vùng phát triển kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và vững bền; có vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, cũng như châu Á - thanh bình Dương, có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế...", ông Nhã nói.
Theo ông Nhã, đến năm 2030, dân số tại Tp.HCM dự kiến đạt 24-25 triệu người, trong đó khoảng 18-19 triệu người là dân số thành thị, khoảng 6-7 triệu người là dân số nông thôn; tỷ lệ người trong độ tuổi cần lao khoảng 18-19 triệu người.
![]() |
thành phố hóa vùng Tp.HCM không chỉ giúp giảm tải cho thành thị trung tâm
mà còn làm thay đổi khuân mặt kinh tế toàn vùng |
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM cho biết, để thực hiện thành phố hóa vùng hiệu quả, đô thị sẽ tổ chức xây dựng cấu trúc không gian vùng, với việc phân tích thành các tiểu vùng và trục hố xí phát triển kinh tế.
Theo đó, tiểu vùng thành thị trung tâm bao gồm Tp.HCM và vùng phụ cận tại các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai; tiểu vùng phía Đông bao gồm các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; tiểu vùng phía Bắc - Tây Bắc bao gồm các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và phía Bắc tỉnh Bình Dương; tiểu vùng phía Tây Nam bao gồm các tỉnh Long An và Tiền Giang.
Được biết, để thực hiện được mục tiêu phân hóa vùng thị thành Tp.HCM mở mang, UBND thị thành đã giao các sở/ngành, quận/huyện xây dựng kế hoạch triển khai các dự án thành phần tại mỗi đơn vị về việc xây dựng Tp.HCM trở nên thành thị sáng dạ, bảo đảm đồng bộ với kế hoạch chung của thị thành và ít UBND đô thị trước ngày 15/7/2018.
Về công tác xây dựng tỉnh thành thông minh, thị thành đang lên kế hoạch quản lý sổ hộ khẩu, thẻ căn cước công dân... bằng hệ thống điện tử, thay vì bằng giấy tờ như trước đây.
Theo đại diện Tp.HCM, sự nâng cấp, hiện đại hóa quy trình quản lý hồ sơ, giấy má sẽ được thực hành ở toàn bộ các quận, huyện trên địa bàn đô thị.
Đề án quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM dù mới được đưa ra nhưng theo các chuyên gia quy hoạch, việc phát triển các thành thị vệ tinh của Tp.HCM hiện vẫn chưa được hiểu một cách thấu suốt, dẫn đến các vi tri du an kenton node chính sách thực hành chưa được quan tâm đúng mức. Điều này khiến việc đầu tư vào các hệ thống kết nối còn rời rạc, gặp nhiều chướng ngại. Khi hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng từng lớp chưa phát triển, sẽ làm giảm sức hút của các đô thị vệ tinh, làm cho sự phát triển của toàn thành phố mang tính đơn cực.
thực tại, Tp.HCM mang đến những cơ hội làm ăn và sự thuận lợi trong cuộc sống cho người dân, nên chi phần nhiều người dân không có nhu cầu hoặc không muốn đến sinh sống tại những nơi xa trọng điểm thành phố. Hệ quả là các quy hoạch và chiến lược phát triển theo hướng đa cực, đa trọng tâm của Tp.HCM chưa tả thực hóa. Từ đó, các quy hoạch liên lạc và logistics của thành D1mension phố không được thực hành một cách hiệu quả như mong muốn.
Đại diện UBND Tp.HCM cho biết, thực tại trên đặt ra yêu cầu cấp thiết đó là phải phát triển các thành thị vệ tinh để giảm áp lực cho thành phố. Việc đầu tư phát triển thị thành vệ tinh sẽ tạo ra nội lực đủ mạnh, để trước mắt các tỉnh thành vệ tinh có thể tự tồn tại, phát triển, sau đó là thu hút người dân, doanh nghiệp.
Vị đại diện này cho rằng, một quy mô thị trường đủ lớn sẽ góp phần giữ chân các nhà đầu tư, để họ thực hành tái đầu tư, tạo ra quy mô sản xuất và kinh dinh lớn hơn, từ đó mang đến nhiều nhịp việc làm hơn. cơ hội việc làm và môi trường kinh doanh tiện lợi sẽ là những nhân tố chính lôi cuốn cư dân đến các thành phố vệ tinh sinh sống, giảm áp lực dân số và hạ tầng giao thông cho thị thành trung tâm.
Comments
Post a Comment